Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 01/01/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5.
Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?
Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Hiện nay, tiêu chuẩn này đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Định mức khí thải này đối với các loại xe là khác nhau (xe tải khác xe con, xe con chạy dầu diesel khác xe con chạy xăng). Mục đích của tiêu chuẩn khí thải là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu.
Sự khác biệt giữa Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5
Cả 2 tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 đều tập trung vào việc làm sạch khí thải từ các động cơ diesel. Trong đó các xe áp dụng Euro 4 được yêu cầu lắp thêm một bộ lọc hạt làm giảm thiểu các hạt vật chất (PM) và nitrogen oxide (NOx).
Tiêu chuẩn Euro 5 tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải. Cùng với đó, lần đầu tiên các động cơ phun xăng trực tiếp đã được áp dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải.
Giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể về công nghệ. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.
Các giới hạn về lượng khí thải của Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Giới hạn phát thải của Euro 5 áp dụng với động cơ xăng được quy định như sau:
- CO: 1,0 g/km.
- HC : 0,1 g/km.
- NOx: 0,06 g/km.
- PM: 0,005 g/km (chỉ phun xăng trực tiếp).
Giới hạn phát thải của Euro 5 áp dụng với động cơ disel được quy định như sau:
- CO: 0,5 g/km
- HC + NOx: 0,23 g/km.
- NOx: 0,18 g/km.
- PM: 0,005 g/km.
- PM – 6.0 x 10 ^11/km.
Toyota hiện đang áp dụng Tiêu chuẩn khí thải vào sản xuất và lắp ráp các mẫu xe, quý khách hàng có thể yên tâm sử dụng những mẫu xe mang công nghệ tiên tiến, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
►►► Tham khảo giá dòng xe Euro 5 tại Bình Dương
.....................................................................................................
TOYOTA BÌNH DƯƠNG
Hotline: 1900 633 697 hoặc 0908 761 880
Website: https://binhduong.toyota.com.vn//
Địa chỉ: Lô C13A, Đường Hùng Vương, Phường Hòa Phú, Thành Phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương